Ngoài cách dựng hình khối 3D trực tiếp bằng các lệnh vẽ hình
khối 3D sau đó cắt, lắp ghép. Một cách khác để dựng hình 3D là từ hình 2D, sau
đó dùng lệnh chuyển hình 2D thành hình 3D.
1 – LỆNH EXTRUDE (clip minh họa)
-
Công
dụng: dựng hình 2D thành 3D
-
Các
bước thực hiện:
ü Bước 2: chọn hình 2D cần dựng thành
3D <Enter>
ü Bước 3: nhập độ dầy 3D (nếu biết
chính xác) hoặc click chuột tạo độ dầy 3D.
2 – LỆNH BOUNDARY (clip minh họa)
-
Đối với các hình 2D được vẽ bằng các công cụ không
khép kín (line, polyline, arc,...) ta cần phải thực hiện thao tác KHÉP KÍN trước
khi dựng 3D.
-
Để thực hiện việc khép kín hình 2D ta dùng lệnh
Boundary
-
Các bước thực hiện như sau:
ü
Xuất hiện bảng Boundary
Creation > click chuột chọn biểu tượng
Pick Points
ü
Click chuột vào bên trong hình 2D
ü Nhấn Enter > copy thêm 1 hình 2D khép kín nằm ngay vị trí hình 2D cũ.
3 – LỆNH
REGION (REG) (clip minh họa)
ü Nhấn Enter > copy thêm 1 hình 2D khép kín nằm ngay vị trí hình 2D cũ.
-
Các đối tượng trong 2D muốn sử dụng lệnh cắt Su (Subtract: cắt loại bỏ), Uni (Union: hợp nhất), In (Intersect: cắt lấy phần giao). Cần
phải tạo vùng Region cho đối tượng
trước.
-
Các bước thực hiện như sau:
ü Bước 1: nhập lệnh Region (REG) hoặc từ menu Draw > Region
ü Bước 2: chọn đối tượng cần tạo Region <enter>
ü Bước 1: nhập lệnh Region (REG) hoặc từ menu Draw > Region
ü Bước 2: chọn đối tượng cần tạo Region <enter>
BÀI TẬP: DỰNG HÌNH 2D THÀNH 3D
BÀI TẬP 5
BÀI TẬP 6